ว่าจะปล่อยผ่านไม่เขียนถึงเรื่องนี้แล้ว
เพราะหากเขียนไปมันก็จะต้องมีส่วนเกี่ยวกันพันตูไปถึงเรื่องอื่น ๆ อีก
ไม่ได้กลัวว่าจะมันจะไปพาดพิงใครหรืออะไรที่ไหนหรอกครับ...แค่ขี้เกียจ
แต่วันนี้ก็มีเรื่องพวกนี้ลอยมาเข้าหูจากคนใกล้ ๆ อีกครั้ง อยากจะถกเถียงก็กลัวจะบาดหมางกัน
เอาเป็นว่าจะใช้วิธีเพ้อเจ้อเสียงดัง ๆ น่าจะดีกว่า ถ้าไม่ชอบใจตรงไหนจะได้เลิกอ่านเอาง่าย ๆ
ไม่ต้องเสียเวลาเอารองเท้าที่ใส่มายัดปากผม รองเท้าจะเหม็นเสียเปล่า ๆ
.
.
เรื่องของเรื่องก็คือไอ้เจ้าเรื่องไข่ปลอมที่กำลังเป็นข่าวกันอยู่ตอนนี้
ข่าวว่าที่จีนทำปลอมขึ้นมาขายกันหน้าด้าน ๆ เพื่อลดต้นทุนหากำไรเพิ่มกัน
ว่ากันว่าราคาขายตกฟองหนึ่งราวยี่สิบสตางค์
ปลอมเสียเหมือนเปี๊ยบซ้ำยังใช้ทำอาหารได้เหมือนไข่จริง ๆ ทุกประการ 
ผิดก็แต่ว่าไม่มีสารอาหารซ้ำยังอาจมีสารเคมีที่ทำอันตรายต่อร่างกาย...
.
เออ....เอาเข้าไป
.
.
ไม่ใช่ว่าผมจะดื้อด้านค้านแหลกไปเรื่อยเปื่อยหรอกนะ
แต่ได้ยินคราแรกผมก็ไม่นึกเชื่ออยู่แล้ว ไม่ใช่ไม่เชื่อนะครับว่ามันทำไม่ได้
ทั้งฝีมือบวกเทคโนโลยีในปัจจุบันอย่าว่าแต่ไข่ปลอมเลยจู๋ปลอมผมก็เห็นทำกันมาแล้ว
แค่คอมพิวเตอร์ที่ใช้พิมพ์บ่นอะไรไร้สาระอยู่ตรงหน้าผมเนี่ยมันก็โคตรของความมหัศจรรย์แล้ว
แต่ไอ้เรื่องไข่นี่สิ....ใช่มันยาก! ไม่น่าเชื่อ!
ทั้งใช้สารเคมีทำไข่แดงไข่ขาวแถมหล่อเปลือกห่อหุ้มแนบเนียน
ซ้ำยังเอามาทำกับข้าวต้ม ผัด แกง ทอด (หอมอร่อยในพริบตาคู่ครัวรสดี)
แต่ผมเชื่อว่ะ เชื่อจริง ๆ จัง ๆ ไม่ได้ประชดด้วยเอ้า! สาบานให้ฟ้าผ่าเมียตาย!
.
. 
ผมลงทุน(ตรงไหน?)searchหาข้อมูลต่าง ๆ จนถึงขั้นได้ดูคลิปวีดีโอการทำไข่ปลอม
ที่เคยเผยแพร่ในรายการต่างประเทศ อืม....ทำได้จริง ทำได้แน่
ถ้าดูกันอย่างมึน ๆ ตามประสานักเรียนสายศิลป์ที่ความรู้ทางวิทยาศาสตร์ติดลบ
แต่เดี๋ยวก่อน...ราคาขายฟองละยี่สิบสตางค์!
โอ้โฮ! การลอกเลียนแบบธรรมชาติยิ่งระดับMASTER PIECEอย่างไข่ไก่!
แถมใช้ปรุงอาหารได้จริง ๆ ! นี่ถ้าไม่ได้สาบานไปก่อนหน้านี้ไปแล้วว่าเชื่อ
อยากจะบอกว่า....ไม่เชื่อว่ะ! เอ้า...เดี๋ยวจะหาว่าจงใจวางแผนฆาตกรรมเมีย เชื่อก็ได้!
แต่ที่ขอไม่เชื่อก็คือพี่แกว่าราคาขายฟองละยี่สิบสตางค์!
.
.
เฮ้ย! ทำไมงานสร้างสรรค์ระดับรางวัลโนเบลมันถูกขนาดนี้วะ!
.
.
แล้วต้นทุนมันจะเท่าไรกัน! แล้วพี่แกทำกันได้วันละกี่พันฟองล่ะนั่น!
แล้วถ้าถามว่าทำไมต้องยี่สิบสตางค์ แพงกว่านี้ไม่ได้เหรอ?
คำตอบก็คือได้ แต่ไม่มากไปกว่านี้สักเท่าไหร่
เพราะราคาขายของไข่ไก่จริง ๆ ที่เมืองจีนมันก็ไม่น่าจะหนีบ้านเรา
ตกฟองละ2-3บาท (บางที่ว่าขายตามน้ำหนักก็มี)
ฉะนั้นราคาของไข่ปลอมมันก็ต้องถูกกว่าไข่จริงพอสมควรจึงจะฟังดูสมเหตุสมผลที่จะคุ้มทำ
.
แต่ไอ้ที่สมเหตุสมผลนั่นแหละ...
ที่กลายเป็นว่าทำให้มันดูไม่สมเหตุสมผลดังที่กล่าวมาข้างต้น 
.
.
.
สรุปจากข้อมูลโดยรวมผมว่ามันขาดความน่าเชื่อถืออย่างแรง
แล้วที่ว่ามานั่นผมก็ไม่ได้คิดว่าข้อมูลที่ขาดความน่าเชื่อถือจะไม่สามารถเป็นจริงนะครับ
เรื่องไม่น่าเชื่อที่เป็นเรื่องจริงในโลกนี้มีอีกเยอะแยะทั้งที่เราค้นพบแล้วหรือยังไม่ได้ค้นพบ
.
.
แต่ที่น่าสนใจก็คือถ้าเป็นโดยตรรกะปรกติ ถ้าเราได้รับรู้สิ่งที่ไม่น่าเชื่อ เหลือเชื่อ
ความรู้สึกแรกก็น่าจะเป็น"ไม่เชื่อ" จนกว่าจะได้พิสูจน์ วิเคราะห์ ไตร่ตรอง
หรือได้สัมผัสกับมันโดยตรงไม่ว่าจะทางวัตถุหรือทางจิตใจ
.
อย่างเช่นว่าถ้าผมบอกคุณว่า
.
"นายโตโต้ที่รูปไม่เคยหล่อแต่พอหลังเที่ยงคืนของทุกวันพระ
ใบหน้าของเขาจะเปลี่ยนไปละม้ายคล้ายคลึงกับโดม ปกรณ์ ลัม" 
.
พอได้ยินพวกคุณก็คงไม่เชื่อกันแน่ ๆ ถึงแม้จะเป็นเรื่องจริงก็ตาม
.
ที่คุณไม่เชื่อกันเหตุก็เพราะมัน"ไม่น่าเชื่อ"
จนคืนวันพระที่คุณได้บังเอิญมาเห็นร่างจริงของนายโตโต้
คนจึงค่อยยอมเชื่อเรื่องที่ไม่น่าเชื่อนี้ 
.
.
.
คำถามก็คือ แล้วทำไมหลายคนถึงตัดสินใจเชื่อ
ในเรื่องต่าง ๆ ในทันทีที่ได้รับข่าวสาร(ที่เหลือเชื่อ)?
คำตอบแรกที่มักได้ยินกันก็คือ ก็พี่นสพ. พ่อโทรทัศน์ ป้าอินเตอร์เน็ต แม่วิทยุ น้องนิตยสาร ฯลฯ
หรือเรียกง่าย ๆ ก็คือ"สื่อฯ" 
เราถูกบ่มเพาะกันมาตั้งแต่บรรพบุรุษ ปู่ย่าตายาย ครูบาอาจารย์ว่า
"ข้อมูล" ที่สื่อฯประกาศแจ้งแปลว่า "ความจริง" 
ทั้งที่มันไม่ใช่ ถึงมันจะดูน่าเชื่อถือ ถูกทำให้น่าเชื่อถือเพียงใด
.
แต่เราสามารถ"เถียง"ข่าวได้ ยังไม่ต้องรีบเชื่อเรื่องที่โทรทัศน์ประกาศได้
รับรองยุงไม่กัด ผู้ประกาศ คนเขียนสคริปต์ข่าว ไม่ได้เป็นผู้รู้แจ้งเห็นจริง
.
นี่นับเฉพาะสื่อฯที่น่าเชื่อถือนะครับ สื่อที่ไม่น่าเชื่อถือทุกวันนี้ก็มีน้ำหนักไม่แพ้กัน
ไม่ว่าจะข่าวลือจากเพื่อนที่ทำงาน คนข้างบ้าน หลายยายแม้นลูกตาเหลา
ยิ่งมีคำโปรยประเภท "สายตรง-คนใน" ยิ่งเพิ่มความน่าเชื่อถือ
รึไม่ก็แอบอ่านพวกคนเมาท์กันตามเวบบอร์ด ได้จากฟอเวิร์ดเมล์
เห็นจากบล็อกไอ้โตโต้มัน ฯลฯ
.
.
.
ทั้งหลายทั้งปวงล้วนถูกใช้เป็นคำอ้างของข้อมูลที่ตัวเองเชื่อ
นั่นประการหนึ่ง...
.
.
.
.
ประการต่อมาก็คือข้อมูลเหล่านั้นถ้ามันดันสามารถไปต่อยอดกับข้อมูลดั้งเดิมที่เรามีอยู่
เช่น เมืองจีนทำของปลอมเยอะ ค่าแรงก็โคตรถูก รัฐบาลก็เหมือนจะสนับสนุน
เคยรู้ว่าปลอมมันได้ทุกสิ่งทุกอย่าง
ตั้งแต่เสื้อผ้า กระเป๋า รองเท้า กระทั่งยาปลอมก็ทำกันได้
ดังนั้นแค่ไข่ปลอมมันเป็นเรื่องจิ๊บ ๆ  พอมีข่าวออกมาก็อ้าแขนเปิดหัวรับได้ทันที 
ยิ่งมีหลักฐานยืนยันเผยแพร่จากแหล่งโน้นแหล่งนี้
เรื่องปลอม ๆ ก็กลายเป็นเรื่องจริงได้ไม่ยาก 
.
.
ส่วนอีกประการที่สำคัญที่เป็นทั้งผลพวงและตัวแปร
ที่จะทำให้สิ่งที่เรารับรู้มาทั้งหมดนั้นเป็นจริงรึไม่
ก็คือ"ตัวเราเอง" ความ"อยากเชื่อ" ของเราเอง
.
.
.
.
มีคนจำนวนหนึ่ง...มากเสียด้วย
ใช้ข้อมูลอ้างอิงต่าง ๆ เพียงเพื่อเป็นแรงสนับสนุนให้กับสิ่งที่ตัวเองอยากจะเชื่อเท่านั้น
.
แม้จะเป็นแหล่งข่าวที่"ไม่น่าเชื่อถือ"ขนาดไหนก็ตาม
หากมันมีข่าวสารข้อมูลที่คุณอยากเชื่อ พร้อมที่จะเชื่อ คุณก็จะ"เชื่อ" 
.
ในทางตรงกันข้ามแม้จะเป็นแหล่งข่าวที่"น่าเชื่อถือ"ระดับไหนก็ตาม
หากมันประกาศข่าวสารที่คุณไม่ต้องการที่จะเชื่อ
ข่าวสารนั้นก็จะถูกผลักให้ไปอยู่ชิดขอบด้าน"ไม่เชื่อ"เสียก่อน
แล้วรอข้อหักล้างจากข้อมูลที่คุณอยากเชื่อเพื่อเบียดให้มันกระเด็นตกคลองไป 
.
.
.
ความจริงจะว่าไปเท่าที่ผ่านมาในบรรดาเรื่องเหลือเชื่อที่เป็นข่าว
เรื่องไข่ปลอมนั้นผมคิดว่าเป็นเรื่องที่"น่าเชื่อถือ"ที่สุดเลยก็ว่าได้
ถ้าใครยังจำได้ก่อนหน้านี้เรามีทั้งหนอนเทพเจ้าเจลลดไข้
ทั้งไหว้ทั้งต้มดื่มกันอุตลุต มีรูปถ่ายติดจตุคามฯวิบวับน่าพิศวง
แล้วเมื่อหลายปีก่อนก็ยังมีช้างน้ำจิ๋ว
สุดมหัศจรรย์ขายกันตัวละหลายล้าน พระธุดงค์ป่างัดจากย่ามมาอวดกันก็มี 
.
.
.
แล้วมันก็ผ่านไป.....
.
.
.
.
ความจริงไอ้เรื่องสิ่งเหลือเชื่อทั้งหลายทั้งปวงที่กล่าวมาทั้งหมด
ผมไม่ได้คิดว่ามันเป็นเรื่องร้ายแรงใหญ่โตอะไร
ผมไม่ใช่พวกต่อต้านไสยศาสตร์ตัวโก่ง หรือพวกวิทยาศาสตร์จ๋า
ในทางเดียวกันผมเชื่อในเรื่องศาสตร์ทั้งสองที่ว่ามาด้วยซ้ำ
ทุกอย่างมีวิธีคิดมีกระบวนการบางอย่างในเชิงลึกที่สอดคล้องต้องกันอย่างแยกลำบากและชวนศึกษา
ศาสตร์หนึ่งสามารถเป็นคำตอบของอีกศาสตร์หนึ่งได้อย่างไม่สามารถดูถูกกัน
และทั้งสองศาสตร์นี้ยังเป็นองค์ประกอบสำหรับศาสตร์อื่น ๆ
รวมถึงยังอยู่ปะปนอยู่กับคัมภีร์ทางศาสนาต่าง ๆ  
.
.
.
.
.
แล้วถ้าจะถามว่าหากไม่ได้เห็นว่ามันสลักสำคัญอะไร
แล้วผมจะมาบ่นทำด๋อยเดื๊อกทำไม
ไอ้เรื่องไข่ปลอม หนอนวิเศษ โดยตัวมันเอง
คงไม่ใช่ปรากฏการณ์สำคัญที่จะส่งผลอะไรมากมายในสังคมนักหรอกครับ 
เพราะอย่างไรก็ตามมันยังเป็นสิ่งที่สามารถพิสูจน์ได้ ทำให้เห็นจริงจนยอมรับกันได้ 
.
.
.
.
แต่ที่น่าเป็นห่วงก็คือ มันมีข้อมูลผิด ๆ คลาดเคลื่อน บิดเบี้ยว อีกหลายอย่าง
ที่เคลื่อนไหวอยู่รายรอบ
ซึ่งเป็นข้อมูลที่ยากจะพิสูจน์จริง-เท็จ
.
.
แม้จะพิสูจน์ได้ก็ต้องใช้ความรู้ความสามารถที่ลึกซึ้งในหลายศาสตร์
ตั้งแต่วิทยาศาสตร์ จิตศาสตร์ ไสยศาสตร์ รัฐศาสตร์ อภิปรัชญา พิชัยสงคราม ฯลฯ
แต่ความรู้ทั้งหมดที่มีก็แทบจะไม่มีประโยชน์อะไรเลย
หากไม่มีหัวใจที่เปิดกว้าง มีทัศนคติที่เที่ยงธรรมเท่าเทียม
เพราะหากไม่เช่นนั้นแล้ว
หากคุณมีอคติต่อด้านหนึ่ง แอบชื่นชมในด้านหนึ่ง
อย่างถอนตัวไม่ขึ้นและยากเปลี่ยนแปลง
ความรู้ความสามารถทัั้งปวงของคุณ
ยิ่งจะถูกใช้ไปในทางการสนับสนุนความชื่นชมและเกลียดชังของคุณ
.
.
.
.
.
ในทางยุทธศาสตร์การปล่อยข่าวสารล่อหลอกนั้น
ข่าวเท็จโกหกหลอกลวงที่น่ากลัวที่สุด
ยังคงเป็นข่าวลวงที่เจือด้วยความจริงเสมอ
ในบรรดากับดักหลุมพรางที่แนบเนียนที่สุด
ยังคงเป็นกับดักทางความคิดที่เราสร้างขึ้นล่อหลอกตัวเอง
.
.
.
.
"ความจริง"เดิมทีเป็นสิ่งที่เราอยากพิสูจน์ อยากรู้อยากเห็น
แต่ด้วยวิธีการที่ทั้งเหนื่อยยากและซับซ้อน ซ้ำเมื่อรับรู้เข้ามันยังไม่งดงามดังใจปรารถนา
"ความจริง"จึงถูกตัวเราเองนั่นแหละบิดเบือนปรุงแต่งล่อหลอกจนลืมเป้าหมายที่แท้จริง
.
.
.
.
.
ถ้าข้อมูลเป็นมหาสมุทรความจริงก็คือเข็ม คุณต้องงมหาเอาเอง
แต่คุณดำน้ำไม่เก่ง บ้างก็ไม่กล้าจะลงไปงมหาเอง เมื่อมีตัวแทนอาสาคุณก็ชื่นชม 
แต่เข็มมันงมยากระหว่างดำลึกลงไปเรื่อย ๆ จิตใจก็ไหวหวั่นปรวนแปร
พอเห็นปลาการ์ตูนสีสวยก็งมขึ้นมาแทนแล้วบอกใครต่อใครว่าเจอเข็มแล้ว
คนบนฝั่งก็เฮกันไป...โอ้ว...ผู้กล้าไปงมเข็มมาแล้ว เข็มก็คือปลาการ์ตูนนั่นเอง....บูชา บูชา
.
.
.
แต่อาสาสมัครอีกคนที่ดั้นด้นดำลึกไปอีกหน่อย กลับได้ประการังงามเงิบมาแทน
จึงชูบอกใครต่อใครว่า"ประการัง"นี่ต่างหากเป็นเข็มไอ้นั่นมันมั่ว
คนบนฝั่งอีกส่วนก็เฮกันลั่นหาด
เข็มคือประการังนั่งเอง.....ชาบู ชาบู 
.
.
เท่านี้ความขัดแย้งก็เกิด...เกิดจากความจริงผิด ๆ ของทั้งสองทาง
เพราะเราชอบที่จะรู้ความจริงแบบสำเร็จรูป
เพราะเราถูกกับดักทางทัศนคติของเราจับจนดิ้นไม่หลุด
เพราะอีโก้ที่ไม่ยอมลง ไม่ยอมรับ
ว่าหลายสิ่งที่คุณเคยเชื่ออย่างแข็งขันมันมีอะไรบางอย่าง"ไม่ถูกต้อง" 
.
.
ยังคงพยายามหาใครหรืออะไรบางอย่าง
มาเป็นตัวแทนสิ่งที่คุณชอบ อยากให้มี อยากให้เป็น
.
.
.
.
.
สำหรับใครบางคนแล้วการจะทำใจยอมรับว่า
สิ่งที่เราเคยร้องตะโกนปกป้องเชิดชูมาตลอดมีด้านมืดดำน่ารังเกียจ 
สิ่งที่เราเคยด่าทอสาปแช่งมาเนิ่นนานมีด้านงดงามที่น่าชื่นชม
มันคงจะลำบากยากเย็นเกินไป....
.
.
.
ดังนั้นการยึดมั่นทุกสิ่งไว้ดังเดิม ต่อสู้ต่อไป
หรือไม่ก็ทำไม่รู้ไม่ชี้เสีย หวังว่าทุกอย่างมันจะเจือจางไปด้วยกาลเวลา....
จึงกลายเป็นทางออกที่ไม่ค่อยจะเข้าท่า(คือลอยห่างออกจากท่าเรื่อย ๆ )ที่มักปฏิบัติกัน 
.
.
.
.
.
เอ้า! ชักจะเตลิดเพ้อเจ้อไปไกล วกกลับมาที่เรื่องไข่เสียหน่อย
ในวันที่ผมกำลังนั่งเขียนอยู่นี่ยังไม่มีการแย้งเรื่องไข่ปลอมออกมาจากสื่อใด ๆ
ซึ่งจะว่าไปอัตราการหน้าแหกของผมก็นับว่าเป็นเปอร์เซ็นต์สูง
หากจะมีการยืนยันจากแหล่งที่น่าเชื่อถือและพิสูจน์ได้ว่า
ไข่ไก่ปลอมที่ว่าเป็นของที่มีการ"วางขายปะปนกันจริง"
.
.
.
.
.
แต่แหกก็แหกไม่เป็นไร ผมเป็นคนขี้สงสัยและไม่ค่อยเชื่ออะไรง่าย ๆ อยู่แล้ว
ดังนั้นถ้าไข่ไก่นั้นจะถูกปลอมมาขายกันจริง ๆ ผมก็คงต้องยอมรับ
.
ถ้าข้อสังเกต ข้อสงสัยของผมผิดพลาด ก็คงต้องแอ่นอกอวบ ๆ นี่ยอมรับกัน
แมน ๆ อยู่แล้ว สงสัยผิดเรื่อง เชียร์ผิดทีม ให้โอกาสผิดคน ก็คงต้องกล้ารับและขออภัยกัน
.
.
.
.
.
แต่ก่อนจะยอมรับได้นั้นช่วยซื้อมาฝากกันสักหน่อยได้มั้ย?
อยากเอามาเก็บไว้เป็นที่ระลึก และลองทำไข่เจียวทอดกินดูสักฟอง
อาจเอามาทำไข่ต้ม ไข่เค็ม หรือเหน็บทำพวงกุญแจก็น่าจะเก๋ไม่เบา 
อย่าว่าแต่ฟองละยี่สิบสตางค์เลย
ผมให้ฟองละบาทก็ได้ ขอฝากซื้อสักร้อยสองร้อยฟอง...
.
.
แต่มีข้อแม้ว่าต้องเป็นไข่ปลอม"จริงๆ"นะ
หากเอาไข่จริงมา"ปลอม"กัน ผมไม่ยอมด้วยนะเออ.
.
 
 
ปล.การพัฒนาไข่แดงเทียมจากธรรมชาติ คลอเลสเตอรอล0% เพื่อสุขภาพมีอยู่จริง
แต่ไม่ได้มีหน้าตาและเปลือกห่อหุ้มรวมถึงประสิทธิภาพอย่างที่เป็นข่าวอยู่ 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
.
.
.
.

Comment



smilebig smileopen-mounthed smileconfused smilesad smileangry smiletonguequestionembarrassedsurprised smilewinkdouble winkcry

Tweet

ฮ่าๆๆๆ เข้าใจเลยค่ะ
เขียนได้ใจมากค่ะพี่โตโต้
นี่แหละน๊าอิทธิพลของสื่อ
ที่ทำให้เรารบกันเองอยู่ทุกวัน
ที่น่ากลัวก็คือคนส่วนใหญ่ ยังรู้ไม่เท่าทัน "สื่อ" น่ะสิค๊ะ

#1 By n'o-kanok on 2009-07-25 15:20



ยังไม่เคยเห็นไข่ปลอมเลยครับว่ามันเป็นยังไง

เพิ่งได้รู้ในบล็อกพี่โตโต้นี้ละ

ไม่ได้ติดตามข่าวสารบ้านเมืองเลยเรา แหะๆ

ปล.อย่าเชื่อเพราะว่าเขาเป็นสื่อ

#2 By น้ามชา on 2009-07-25 15:20

วิจารณญาณ ... เท่านั้นแหละครับ

ผมป็นคนนึงที่ไม่เปิดทีวี เลยไม่ได้รู้เรื่องอะไร
ยังไงไข่ผมก็ซื้อ CP อยู่แล้ว จะมีจริงหรือไม่ผมก็ไม่สนใจ เพราะมั่นใจใน แบรนด์ CP
มีเปลือก และ มีแก่นแท้

เปิดใจ

big smile Hot! Hot! Hot!

#4 By redtear on 2009-07-25 15:38

สำหรับใครบางคนแล้วการจะทำใจยอมรับว่า

สิ่งที่เราเคยร้องตะโกนปกป้องเชิดชูมาตลอดมีด้านมืดดำน่ารังเกียจ

สิ่งที่เราเคยด่าทอสาปแช่งมาเนิ่นนานมีด้านงดงามที่น่าชื่นชม

มันคงจะลำบากยากเย็นเกินไป....

อันนี้โดนอย่างแรงเลยครับ

Hot!
ผมไปหาดูคลิปไข่ปลอมมาแล้วครับ

ชื่อครึ่งไม่เชื่อครึ่ง

เชื่อที่ว่าทำได้จริง แต่ไม่เชื่อว่า จะทำขายเป็นอาชีพ

ฟองละ25สตางค์ กว่าจะทำเสร็จ1ฟอง แล้ววันนึงต่อคนจะทำได้ซักกี่ฟอง

หักต้นทุนแล้ว วันนึงจะได้กำไรถึงร้อยบาทมั๊ยก็ไม่รู้

ถ้าคนคิด สร้างสรรค์ในทางที่ดี ในอนาคตมนุษย์สามารถสร้างสรรค์อาหาร เองได้

โดยไม่ต้องเบียดเบียนหรือฆ่าสัตว์เลยก็ได้

โดย สกัดเอามาจากสารที่มีอยู่ในธรรมชาติและทำเลียนแบบของจริง

คอมเมนท์อะไร นอกเรื่องจริงๆเลยเรา เอาเป็นว่า

Hot! Hot! Hot! เอา(ไข่)ดาว ไปแทนไข่ปลอมละกันครับ confused smile confused smile

#6 By น้ามชา on 2009-07-25 16:02

ฉันคนหนึ่งล่ะ

ที่ "ไม่เชื่อ"

#7 By KeRoRo on 2009-07-25 16:10

คุณโตโต้พูด ถึงได้คิดว่า

บางครั้งผมก็เชื่อสื่อเกินไป

ทั้ง ๆ ที่จบสายวิทย์มาแท้ ๆ sad smile


ส่วนไข่ปลอม อันนี้ยังไม่เคยเห็นของจริง (ปลอมของจริง = =" วกวนน่าดู)

ต้นทุนราคา 20 สตางค์ ขาย 2 บาท
กำไร 1 บาทกะ 80 สตางค์
ถ้าจะได้กำไร 1,000 บาท ก็ต้อง 1,000 ฟอง
sad smile ทำมาหากินยังได้เงินเยอะกว่าอีก

เสี่ยงคุกทั้งทีกำไรแค่ บาทกะ 80 สตางค์
แถมทำจากต่างประเทศ ลักลอบนำเข้า
ค่าน้ำมัน ค่าขนส่ง

- - จะต้องนำเข้าทีละกี่ฟองอ่ะ ถึงจะกำไร
ค่าน้ำมัน 5 - 6 พัน ก็ต้องขนไข่กันเกิน 5- 6 พันฟองถึงจะกำไร


โอ้ สติ ๆ ๆ Hot! Hot! Hot!

#8 By ChimERaTeDdY on 2009-07-25 16:12

ฟังหู ไว้หู big smile

#9 By Seam - C on 2009-07-25 17:03

นโยบายผมคือลบทิ้งลูกเดียวsad smile

#10 By XEGXEF on 2009-07-25 17:21


^
^

ดี...ไม่ลบทิ้งสองลูก sad smile
ใช้ กาลามสูตร ครับ
ทุกวันนี้ สารที่เรารับมีมากมายเหลือเกิน

Hot! Hot! Hot!

#12 By หงึกๆ on 2009-07-25 17:50

เห็นด้วยเป็นบ้าconfused smile Hot!


แล้วแปลกใจมากกว่าที่เอาเรื่องที่คลุมเครือแบบนี้มาขึ้นข่าวหน้าหนึ่ง

#13 By wesong on 2009-07-25 17:56

ความจริง กับ ความเชื่อ


มันเดินมาด้วยกันอย่างแนบเนียนเสมอ big smile

#14 By i'm drizzle =] on 2009-07-25 17:57

วันก่อนเพิ่งถกกันเรื่องนี้เองค่ะ เหอๆๆ question
เพราะเรา"เชื่อว่า"เมืองจีนสามารถทำต้นทุนแบบนี้ได้จริง แต่จะถึงขั้นผลิตมาวางขายกันเป็นอุตสาหกรรมหรือเปล่าเนี่ย...ไม่รู้จริงๆค่ะ ก็เลยยังไม่เชื่อเท่าไหร่ เพราะข่าวที่ได้รับมาก็ยังเป็นแค่ข้อมูลที่อยู่ในสื่อเท่านั้น ยังไม่รู้ว่าความจริงคืออะไร ม่ายรู้เจงๆ... sad smile

#15 By PanDa & PaWwAw on 2009-07-25 18:01

ไข่ปลอมเกี่ยวอะไรกับไข่แพนด้า !?

#16 By ♫ due gatti on 2009-07-25 19:04

ในความเป็นปรัชญาก็ยังมีความฮาอยู่ ชาบูชาบู

Hot! Hot!

#17 By เจน on 2009-07-25 19:31

อยากได้ไข่ปลอมเก็บไว้เป็นที่ระลึกด้วยครับ big smile
สาบานให้ฟ้าผ่าเมียตาย! sad smile
ย๊าววววววว Hot!
ตอนแรกเห็นแล้วไม่เชื่อเลย
แต่แบบเห็นมีคลิปออกมาเลยเหมือนจะเริ่มเชื่อ
แต่คลิปที่เห็นนั้นไม่เห็นตอนทำเปลือกไข่เลยยังกระไรอยู่

จริงหรือไม่จริงก็ไม่รู้ซินะ
รู้แต่ว่าอีฟอเวิดเมลล์เนี่ยทำไมมีคนเชื่อกันนักหนาก็ไม่รู้
อ่านแต่ล่ะอันแล้วแบบ ไม่เห็นมีอันไหนน่าเชื่อเลยสักนิด

#21 By แพนด้า500 on 2009-07-25 21:25

นายโตโต้
ทำให้ข้าเจ้ากลับมามอง หาตัวเอง
Hot! Hot! Hot! Hot! Hot!

#23 By b-padung Studio on 2009-07-25 23:01

พี่โตโต้เคยได้ฟอร์เวิร์ดเมล์เรื่อง
หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ/เดลินิวส์/เด็กไปแข่งหุ่นยนต์/พระบรมฉายาลักษณ์ มั้ยคะ....


ที่ว่า ไทยรัฐจงใจรีทัชภาพ เพื่ออะไร?
พอได้เมล์นี้แล้วฝนก็สงสัย

เออออว่ะ...เพื่ออะไร????

ก็เลยลอง"สืบ"ดู อย่างจริงจังมากๆ
พบว่า
มันโกหก

คนทำอีเมล์ฉบับนี้นั่นแหละ ทำเพื่ออะไร?
แต่จะมีซักกี่คน มานั่งสืบ นั่งเซิร์ชข้อมูลอย่างนี้

เด็กสมัยนี้ ...ถูกขัดเกลาจากสื่อ มากกว่าครอบครัวซะอีกนะคะ

#24 By Fonn || AR51 on 2009-07-25 23:26

พี่ก็คิดเหมือนหนูเลยค่ะ คือเชื่อว่าทำได้ แต่ไม่เชื่อว่า ต้นทุนจะถูกขนาดนั้นopen-mounthed smile

แต่หนูคิดไม่ได้ลึกซึ้งขนาดพี่อะ ซูฮกๆsurprised smile

Hot!

#25 By olive on 2009-07-25 23:47

พี่โตโต้คะ จะให้ฟ้าฝ่าเมียตายเลยเรอะsad smile

...ได้สาระมากHot!

#26 By Mango Hotel on 2009-07-25 23:50

อืม... ไม่มีอะไรจะบรรยายเพิ่มเติม เพราะคุณบรรยายมาจนจบแล้ว

#27 By โลกมืด on 2009-07-25 23:59

Hot!
ตอนแรกเห็น FW mail คิดแบบนี้เลยค่ะ
ทำซะเนียนขนาดนี้ ขายถูกๆ แค่นี้ได้ไง..

แต่ไม่ได้สนใจค้นอะไรต่อค่ะ ไม่เคยเอาสาระอะไรกับเมลอยู่แล้ว.. และก็ข่าวด้วย.. sad smile

#28 By แอ้ on 2009-07-26 00:05

เฮือก! ที่แท้ไข่ปลอม มันคือไข่แมวหรือนี่!!!Hot!
เคยดูวิธีทำเหมือนกันค่ะ
ตอนนั้นยังเอ๊ะใจอยู่ว่า นี่ทำยากนะเนี่ย แล้วมันขายไงเยอะแยะวะ

แล้วแต่คนอ่าค่ะHot!

#30 By อาผิง on 2009-07-26 00:27

ผมไม่รู้จะคอมเม้นท์อะไร แต่ชอบเอนทรี่นี้มากครับ

Hot! Hot! Hot! Hot! Hot! Hot! Hot! big smile

#31 By พงคุง on 2009-07-26 00:34

เมื่อวานก็เพิ่งจะ search หาข่าวเรื่องนี้อยู่เลยค่ะ
เห็นแม่พิมพ์ที่เขาใช้ ก็มีข้อสงสัย ว่าทำยังไงถึงชุบเปลือกไข่หุ้มตอนสุดท้ายได้ เพราะแม่พิมพ์เป็นหลุม ๆ แบบหลุมขนมครก แล้วสิ่งที่บรรจุภายในก็เป็นของเหลว แต่ในภาพบรรยายว่า เอาของเหลว (ที่ทำเลียนแบบไข่ขาว+ไข่แดง) ไปชุบกับสารเคมีที่ผสมขึ้น แล้ววางทิ้งไว้สักพัก ก็จะกลายเป็นเปลือกไข่ที่หุ้มของเหลวไว้ภายใน (ชุบยังไง ทำไมเอาของเหลว จุ่มลงไปในของเหลวได้ โดยที่มันไม่ผสมกัน??)

สรุปว่า ทีแรกได้ยินข่าวปุ๊บ เชื่อทันทีโดยอัตโนมัติ (แสดงให้เห็นว่า "อิทธิพลของสื่อ" นั้นมีอานุภาพรุนแรงจริง) แต่เชื่อไม่ถึง 100% จึงต้องหาทางพิสูจน์ หลังจาก search หาข้อมูล และนั่งพิจารณาดูแล้ว เกิดข้อสงสัยเพียบบบบ ซึ่งยังหาคำตอบไม่ได้

เหมือนกับอีกหลาย ๆ กระแสข่าว ที่เกิดขึ้นในปัจจุบัน .. บางที ภายในชั่วชีวิตของเรา ก็อาจไม่มีวันได้รู้ความเป็นจริง

#32 By ตา-กลม on 2009-07-26 00:35

อ่านเอนทรี่นี้แล้วโดนใจอย่างมากมายครับ ชอบหลายๆประโยค หลายๆย่อหน้า สุดยอดครับ โดนใจจริงๆ confused smile Hot! Hot! Hot!

#33 By SkyKiD on 2009-07-26 00:41

ถึงไข่ปลอมจะทำได้จริง แต่ก็สงสัยสุดๆว่าต้นทุนในการทำ รวมค่าขนส่งกว่าจะมาถึงบ้านเรา มันได้กำไรตรงไหนเนี่ย ? จึงกลายเป็นข่าวที่น่าเชื่อถือและไม่น่าเชื่อถือไปพร้อมกัน

#34 By chubby on 2009-07-26 00:47

เห็นข่าวแล้วค่ะ

เชื่อเกิน 50% นะว่าน่าจะทำได้...

แต่ไม่คิดว่ามันจะปลอดภัย 100%

#35 By MeLi X MeLi on 2009-07-26 01:20

ให้ไข่ เอ้ย ดาว55 Hot! Hot! Hot! Hot!

ความจริงตอนดูข่าวก็อึ้งเหมือนกันว่่ามันทำได้ด้วยเหรอ
ลองหาเข้าดูแหละไข่แดงกะไข่ขาวมันคงทำได้
แต่เปลือกไข่มันทำไงหว่า
ในคลิปที่เห็นก็ไม่ถึงตอนทำเปลือกไข่ด้วย
(ตอนหลังไปดูรายการเจาะลึกเรื่องนี้ของญี่ปุ่นด้วยก็ไม่เห็นเหมือนกัน)

ตัวทำไข่แดงกะไข่ขาวนี้พอเชื่อ
แต่วิธีทำให้มันอยู่ข้างในไข่แล้วเหมือนไข่นี้นึกมะออก


แล้วดูวิธีทำที่ล่ะลูกแบบมันจะคุ้มกะลูกล่ะ20ตังค์ไหมนั้น
ต้องใช้เวลาเท่าไรถึงเสร็จต่อ1ลูกหว่า
ถ้าทำช้ามันจะคุ้มเวลาทำไหมนั้น
เพราะที่ดูได้1ลูกคงกินเวลาใช่เล่น

#36 By ฿฿- Try -฿฿ on 2009-07-26 01:47

ผมว่าการทำไข่ปลอมมันวุ่นวายเกินกว่าราคาจะถูกกว่าไข่จริงนะ ไม่ค่อยเชื่อเมลนี้เหมือนกัน
จะบอกว่า ผมเคยคิดประเด็นเดียวกับคุณในเรื่องของราคาและต้นทุนการผลิต

เลี้ยงไก่ยังจะง่ายกว่ามั้ง

เสือบางครั้งก็จ้องที่จะงาบ อย่าไปเชื่อมากครับ

#38 By Clepsydra:: on 2009-07-26 09:23

Hot! Hot!

บางทีก็เชื่อ ทั้งๆที่ไม่ได้คิด sad smile

#39 By Oat :: Harazz on 2009-07-26 10:38

#40 By (203.144.180.65) on 2009-07-26 14:02

คงต้องมีวิจารณญาณมากกว่าเดิมแล้วล่ะค่ะ
ฟังหูไว้หู ไม่ใช่สื่อว่าอะไรมาก็ไปตามเค้าหมด
confused smile Hot!

#41 By meeannn on 2009-07-26 14:22

ไม่เชื่อตั้งแต่ต้นแล้ว

#42 By iareann on 2009-07-26 14:38

โลกนี้มีอะไรแปลกๆเยอะเลย Hot!

#43 By mini-teddy on 2009-07-26 16:50

ไอ้ตอนแรกก็ไม่เชื่อครับ
แต่ปลาหมึกยังทำจากเปลือกไม้มาขายได้
นมก็ปลอมปนเมลามีน
ไหนจะความเทพในการลอกเลียนสินค้ามากมาย

อยากให้สื่อค้นหาให้มากพอก่อนจะเสนอข่าวดีกว่า

ไอ้ที่กังวลตอนนี้ก็ คนไทยขี้ตกใจนี่แหละ
บ้านเรามีไข่ไก่ขายเอง ยังซื้อจากญี่ปุ่น
แล้วมาเจอข่าวไม่น่าไว้ใจแบบนี้
กลัวไว้ก่อน พ่อสอนไว้
5555

#44 By นิเกะ on 2009-07-26 17:58

เชื่อว่าไข่ปลอมหน่ะทำได้
แต่ไม่เชื่อว่ามันจะมาวางขายปนกับไข่จริง
มองว่าเป็นเรื่องตลกมากกว่า เฮ้อ!!..sad smile

#45 By AS I AM on 2009-07-26 18:11

อืมๆ โลกนี้ยังมีอะไรทีคาดไม่ถึงอีกเยอะ...อย่างแบ๊งค์ปลอมยังมีเลย 55........แปลกไหมนะ

#46 By chalee-mao on 2009-07-26 20:45

เพื่อนผมเอง อยู่ที่ไต้หวันครับ
เคยคุยเรื่องนี้กับผมมานานมากแล้ว
เพิ่งจะได้เห็นจริงๆ ก็ตอนมาออกข่าวนั่นล่ะ

จริงๆไม่จริงไม่รู้ แต่เรื่องนี้เป็นข่าวดังในหลายประเทศมาก่อนครับ

#47 By 8anana7 on 2009-07-26 21:15

ดูแล้วก็ไม่น่าเชื่ออ่ะ
ไม่รู้ว่าจะปลอมทำไมembarrassed

#48 By ~memay~ on 2009-07-26 23:34

^^ 555

ขยันพิมพ์จ๊าง

อืม...อะนะ

ถ้าเราเป็นนักข่าวเราก็อาจจะมีความคิดที่ต่างออกไปอีก็ได้เนอะ

หรือถ้าเราเป็นคนขายไข่เราก้อาจจะคิดอีกอย่างหนึ่ง

หรือถ้าเราไม่ชอบกินไข่ก็จะคิดอีกอย่างก็ได้
............
อะเนอะ

big smile

#49 By cool (125.26.127.221) on 2009-07-27 00:53

ยอมรับว่าเป็นคนนึงที่เชื่อครับ

แต่ที่เชื่อเนี่ย เพราะ ข่าวบอกว่า ประเทศจีน เป็นคนผลิตไงครับ - -+open-mounthed smile Hot! Hot! Hot!